top-10-viral-campaigns-of-all-time

01-Viral Marketing : Lời nói đầu

Tôi bắt đầu một câu chuyện dài kỳ về Viral Marketing.

Câu chuyện dài kỳ này có thể tóm tắt mục đích như sau: Giúp bạn truyền thông điệp tới nhiều người nhất – Bằng phương thức LAN TRUYỀN.

Chắc bạn cũng biết, kỷ nguyên mạng xã hội hiện nay có những điều thật kỳ diệu: Có những thương hiệu được cả Thế giới biết đến chỉ trong đêm, có những video đạt hàng tỷ view chỉ với điểm xuất phát rất đơn giản, và có những doanh nghiệp đã phá sản chỉ vì một lời đồn…

Tất cả đều Bùng Nổ bởi một nguyên lý chung: Lan truyền dưới dạng Virus.

Liệu bạn có thể tự trở thành các chuyên gia sản xuất Virus hay không? Hãy tìm hiểu cùng tôi…

Trước tiên tôi tạm thời phân ra 2 cách cơ bản nhất để bạn tiếp thị 1 sản phẩm hay một thông điệp:

1) Tạo 1 nội dung và đổ tiền ra phát tán thông điệp càng rộng càng tốt. (phân bổ: Nội dung 10% – kênh phân phối 90%)

2) Tập trung nghiên cứu tạo nội dung sao cho cộng đồng có thể tiếp nhận nó, lan truyền nó nhanh nhất (phân bổ: Nội dung 90% – Kênh phân phối 10% ) Kênh phân phối chỉ mang vai trò như 1 bàn đạp. 

Cách 1) là cách Marketing truyền thống hay làm – với slogan “Content is KING – but distribution is QUEEN” (Rõ ràng Queen quyền lực hơn King rồi) : đốt tiền thuê kênh phát tán… nhưng tôi hỏi thật: hiện tại bạn tin vào chất lượng của 1 sản phẩm trên tivi, báo chí – hay 1 sản phẩm mà bạn bè của bạn nói đến? 

Hãy nhìn vào điểm xuất phát của 2 phương thức:

– 1 cái bạn ảnh hưởng đến SỐ ĐÔNG – và hiệu quả “teo tóp” dần

– 1 cái là bạn đi từ thiểu số rất nhỏ – và phát tán ra càng ngày càng rộng.

Screen Shot 2015-04-11 at 11.45.09 AM

Phương thức truyền tin hiện đã thay đổi, và có một lý thuyết tạm gọi cho nó là: Viral Marketing. Nó như việc bạn tạo ra 1 con virus, khiến những khách hàng đầu tiên của bạn bị nhiễm và họ trở thành chính những “công cụ truyền tải” con virus thông điệp đó của bạn đi lan toả ra tiếp – giúp Thông Điệp của bạn ăn sâu vào tâm trí khách hàng.

Và bản chất của nó đề cao chất lượng nội dung sản phẩm (content) của bạn. Trong Câu Chuyện dài kỳ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn : Virus trong Viral Marketing là gì? Cách tạo ra Virus? Cách phát tán nó đi.

Câu chuyện này không chỉ dành cho các chuyên gia Marketing, mà tôi nghĩ nó có thể hữu ích cho tất cả các bạn:

  • Từ các Giám Đốc Doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình đi sâu vào tới tâm trí khách hàng hơn
  • Hay một nhạc sỹ muốn tác phẩm mình được người khác chia sẻ…
  • Hoặc đơn giản chỉ là một người post 1 status muốn được nhiều like.

Đây là một chủ chủ đề mà tôi nghiên cứu từ 15 năm, bằng tất cả những gì mình đọc, và áp dụng thử nghiệm trên tất cả những nội dung tôi đã tạo ra… Có rất nhiều sách trên thị trường về Viral Marketing và Word of Mounth, nhưng tôi sợ nó sẽ khiến bạn bị loạn đầu và có thể sẽ không biết bắt đầu từ đâu…

Những thứ tôi sẽ nói trong Câu Chuyện này có thể không phải là những thứ mà tôi sáng tạo ra – Vì nó là những hiện tượng vẫn đang thay đổi hàng giờ và diễn ra hàng ngày trên Mạng xã hội, nó là những khái niệm mà các chuyên gia Marketing uy tín thế giới đã nói tới và viết thành sách… Tôi chỉ là người giúp bạn chắt lọc mọi thứ, và cố gắng diễn đạt nó bằng một ngôn ngữ dễ hiểu nhất, với những ví dụ gần gũi nhất với bạn (người xem Việt Nam)

FullSizeRender-6

Số sau: Chân dung con virus trong Viral Marketing

Hỗ trợ tư vấn:

Nếu bạn gặp khó khăn về Thương hiệu hay Truyền thông Mạng xã hội ( Social Media) cần tư vấn. Mời bạn gửi thông tin doanh nghiệp của bạn vào đây: http://goo.gl/forms/ZcJFPlXpJ1

Hoặc gửi mail trực tiếp vào hieutc2@gmail.com – tiêu đề mail “Hỗ trợ tư vấn truyền thông” 

Có thể tôi sẽ gửi thư giúp bạn giải quyết vấn đề hiện tại của bạn, hoặc sẽ sử dụng chính Thương hiệu của bạn hoặc vấn đề của bạn để đưa vào các ví dụ trong các loạt bài viết về Social Media sắp tới. 

Hiếu Orion

Bình luận

bình luận

Hiếu Orion

Hiếu Orion

Đây là Blog của tôi. Và nếu bạn quan tâm đến Social Media hay bất kỳ cái gì trên này - và cần liên hệ xin gửi mail cho tôi vào địa chỉ: hieutc2@gmail.com