10862659_10152890257507141_5623450843527780497_o

04 – Social Media – Bphone và “kỹ nghệ TÁN GÁI”

Tiếp theo Bài 3 – Bài 4 này tôi muốn nói đến 1 số vấn đề liên quan tới MỤC ĐÍCH.

Trước khi làm một chiến dịch gì đó, bạn phải xác định rõ được MỤC ĐÍCH của mình.

(Bài này sẽ nói về #Bphone , #tán #gái – thực ra nó chính là một trong những kỹ năng Truyền Thông Xã Hội mà tôi đang nghiên cứu. Hy vọng serial Social Marketing sẽ giúp được các bạn có thêm một số kỹ năng về Social Meida, cũng như có thêm kỹ năng tán gái – vì 2 cái đó liên quan mật thiết đến nhau. Thật đấy! Thề !!!)

+ TÁN GÁI:
Bạn nào ở đây đã tán gái (hoặc tán zai) lạ rồi thì xác thực hộ một việc : Vấn đề quan trọng nhất khi tiếp cận một đứa con gái lạ hoắc mà mình muốn cưa là gì?

Tôi biết có rất nhiều cách – có thể tôi không giỏi tán gái bằng các bạn, nhưng có một lý thuyết liên quan từ việc TÁN GÁI với MARKETING. Mà có thể sẽ giúp được những Cao Thủ Tán Gái trở thành Chuyên gia Marketing.

Tiếp cận một đứa GÁI LẠ (nhất là một ả HOT girl đang có đầy zai bu xung quanh) nó giống việc ta tiếp cận một khách hàng trong cái giai đoạn Online Mạng Xã Hội này: Theo phân tích của các chuyên gia Marketing – thì nếu 1 thông điệp xuất hiện trên newsfeed của bạn mà chỉ sau 2 giây (nghĩa là 1 nhịp “quẹt tay” của người dùng iphone) mà bạn không khiến người ta thấy đủ thú vị để bấm vào, thì Thông Điệp của bạn sẽ trôi qua khỏi “mối quan tâm” của người dùng.

Và thế là: “Chỉ cần lỡ hẹn một giờ – lần sau muốn gặp phải chờ trăm năm”
.
Cưa gái là một điển hình : Nếu một cô gái bạn vô tình gặp ở trong quán cafe, bạn có rất nhiều điểm hay, nhưng không thể show hết cùng 1 lúc ra để hy vọng Cô ta quan tâm đến bạn được…
.
Bạn không thể nhào đến nói luôn: “Chào em, nhà anh 41 Trần Hưng Đạo, anh có cái giường đẹp lắm, anh chưa có người yêu, anh chơi đàn rất hay, anh muốn mời em ăn tối, anh có cái này to và ấm lắm…”

Mặc dù tôi tin trong cái mớ thông điệp hỗn độn đó sẽ có vài thứ mà cô ta quan tâm – tuy nhiên, bạn sẽ làm cô ta bị “quá tải thông tin” > và đó là TỐI KỴ trong Marketing. Nhất là với một môi trường tiếp cận Social Media mới này: quá nhiều thông tin, quá nhiều dữ liệu đổ vào đầu người dùng mỗi ngày – họ không có nhiều thời gian để tiếp nhận “thông điệp” từ bạn. Nếu bạn không làm cho họ cảm thấy CẦN thực sự – thì họ sẽ “lật sang trang” để tiếp tục ngay một thú vui mới.
.
Rõ ràng, bạn phải làm theo đúng trình tự, với từng bước ! Và mỗi bước có riêng các mục đích khác nhau.
.
Bởi vậy : Điều quan trọng nhất của bạn: đó là việc bạn sắp xếp các “Thông điệp” của bạn như thế nào để Cô ta sau khi nghe câu 1 (bước 1), sẽ nghe tiếp câu 2 (bước 2), và có thể dẫn đến bước cuối cùng (chấp nhận hẹn hò với bạn)

Và quan trọng nhất: Đó là BƯỚC 1 của bạn là gì?

.
>> BƯỚC 1 CỦA MARKETING (HOẶC TÁN GÁI) LÀ GÌ ?

Với người làm Marketing cho 1 sản phẩm online, bước 1 không phải là việc giới thiệu thế mạnh của bạn, cũng chả phải việc “làm sao khiến người ta phải thò tay vào túi để MUA ngay sản phẩm của bạn”

Với BƯỚC 1 tán gái này, nếu bạn khoe xe, hay đột ngột mời ăn tối > Tất cả điều đó sẽ phản tác dụng ngay lập tức! Và bạn sẽ mất hết cơ hội khác.
BƯỚC 1 của Marketing Social nó cũng không khác gì BƯỚC 1 của cưa gái: Hãy làm sao để khiến cô ta SẴN SÀNG LẮNG NGHE lời tiếp theo mà bạn SẮP nói !!!

.
Hãy hình dung:
Một anh chàng ngồi cạnh một cô gái trong quán Cafe (và xung quanh đó có một đống anh chàng ngon zai hơn nhiều) Anh chàng đó có thể ngâm 1 bài thơ, hay mặc một cái áo sặc sỡ, hay cầm theo 1 cây đàn, hoặc thậm chí kêu thật to một câu: A !

Kể cả trông anh ta sẽ hâm hơn mọi người, nhưng ít ra cô ta cũng bắt đầu tự hỏi mình bằng một chút tò mò: “Thằng dở hơi này là thế nào ấy nhỉ?”
.
Dỹ nhiên là phải đảm bảo một yếu tố AN TOÀN : đó là đừng để cô ta quá Hoảng sợ, hoặc ngượng ngùng, hoặc xúc phạm… (yếu tố an toàn này rất quan trọng với Marketing)
.
Và lúc đó bạn có thể tiến tới BƯỚC 2:
.
– Bước 2: Đưa thông điệp : Hãy tiến tới để nói một câu đó là …

… Chờ đã, Có người sẽ tự hỏi: “Tại sao bạn vẫn có thể tiến tới nói một câu với cô ta ngay từ lần đầu tiên, việc gì phải khiến cô ta “quan tâm” rồi mới nói?“

Xin giải thích rằng: Đó chính là 1 yếu tố VÔ CÙNG QUAN TRỌNG trong các bước tiếp thị (mà nhất là ở môi trường Online Social hiện nay, khi mà mỗi ngày một ai đó phải tiếp cận khoảng 500 thông điệp truyền thông)

Đó là yếu tố: VỊ THẾ LẮNG NGHE.

>> VỊ THẾ LẮNG NGHE QUYẾT ĐỊNH 50% THÀNH CÔNG CỦA THÔNG ĐIỆP

Ví dụ: Một bức ảnh nếu bạn đưa cho người khác xem chỉ với câu: “xem đi, đẹp không!!!” thì người ta sẽ xem hời hợt! Nhưng chỉ cần nói với họ : “Xem đi, có 1 điểm cực kỳ lạ nhé !” thì họ sẽ soi bức ảnh rất kỹ, và có thể thấy được một con chim bé xíu đang bay trong bức ảnh… > Đó là việc bạn đã đặt người ta vào VỊ THẾ LẮNG NGHE.

(Đó cũng là lý do mà khi xem phim ở rạp bạn thấy phim hay hơn – so với việc ở nhà vừa check facebook vừa xem phim… Đơn giản là VỊ THẾ LẮNG NGHE giúp bạn tập trung hơn)

Nên nhớ rằng việc VỊ THẾ LẮNG NGHE nó sẽ quyết định 50% thành công của 1 thông điệp. Cái VỊ THẾ LẮNG NGHE này nó giúp người khác có thể có được một sự TẬP TRUNG lắng nghe – và từ đó các thông điệp tiếp theo được truyền tải tới người ta TRỌN VẸN hơn nhiều.

Nói cách khác: Việc BƯỚC 1 chỉ để khiến Cộng Đồng chú tâm lắng nghe các thông điệp ở bước 2 một cách RÕ RÀNG và CHĂM CHÚ hơn mà thôi.
.
Giữa 4 tỷ người trên trái đất, với khoảng 500 thông điệp trôi qua mỗi ngày trên newsfeed facebook – hãy làm cho cô ta có một LÝ DO nào đó để lắng nghe bạn.
.
Việc khiến 1 cô gái phải dừng các mối quan tâm đang diễn ra quanh bạn để lắng nghe bạn nói… nó cũng giống việc làm thế nào để khiến cho một đống Fan của iphone và Samsung bắt đầu quan tâm đến Bphone.

Bạn có bao giờ tự hỏi trong 6 tháng gần đây, có đến 100 dòng Smartphone tương tự Bphone được ra mắt hay quảng cáo – nhưng sao mỗi Bphone bạn mới để ý đến nó… Đó là Bphone đã làm tốt BƯỚC 1.

– Khi bạn biết được MỤC TIÊU BƯỚC 1 này của Bphone, thì bạn sẽ lý giải được những chiêu trò của Bphone: từ những tuyên bố cố tình gây sốc: “Nhất thế giới”, từ việc đẩy cái khẩu hiệu dễ truyền miệng “Không thể tin được”, đến việc cố tình tạo ra câu chuyện “lấy trộm ảnh trên mạng để ví dụ cho Camera chụp trước lấy nét sau”… Tất cả chỉ để tạo ra CÂU CHUYỆN trong cộng đồng.

> Với BƯỚC 1 này, Mục tiêu rất rõ ràng : ĐẶT CỘNG ĐỒNG VÀO VỊ THẾ LẮNG NGHE. > Còn thì người ta rơi vào “vị thế” với trạng thái gì (tức giận? Tò mò? Yêu nước? Ngạc nhiên?…) thì cũng không quan trọng lắm đâu… vì còn phụ thuộc quá nhiều yếu tố, và phụ thuộc vào bạn là ĐỐI TƯỢNG NÀO: Tôi cần bạn sẽ bỏ tiền ra mua  – hay tôi chỉ cần bạn lan truyền thông điệp hộ tôi.

Chứ nói thật: lão Quảng Nổ (với những chuyên gia của Bkav) cũng chẳng ngu đến nỗi muốn đưa một sản phẩm với chất lượng như vậy thành NHẤT THẾ GIỚI đâu mà các thím cứ phải lo hộ!!!

Bphone chắc chắn cũng đã xác định được vị thế, đã xác định đối tượng “Tệp khách hàng” ngay từ đầu rồi… vấn đề là ở BƯỚC 1 này, họ chỉ cần bạn NÓI VỀ BPHONE, và chuẩn bị tinh thần và Tâm Thế để LẮNG NGHE những gì BƯỚC 2 sẽ diễn ra mà thôi…
.
Dĩ nhiên có nhiều người nói rằng cách làm của Bphone có nhiều thứ gây phản cảm, nào thì sẽ giống như Kenny Sang, nào thì ảo tưởng… Nhưng bạn đừng vội lo, vì biết đâu bạn không phải nằm trong tệp đối tượng khách hàng tiềm năng của Bphone.

[ Samsung cũng đã từng xác định: “họ không tham vọng những người có iphone sẽ bỏ iphone để mua Samsung, mà họ sẽ khiến những người có iphone mua thêm 1 cái Samsung cho người thân, cho bố mẹ hoặc con cái bạn” > Và Samsung đã từng dẫn đầu thị phần với cái chiến lược khiêm tốn như vậy!!! ]

Còn bạn nào nghĩ rằng việc đi theo con đường Tạo ẤN TƯỢNG theo cách Bphone sẽ khiến tạo ghét và ảnh hưởng doanh số thì … ĐỪNG QUÁ NGÂY THƠ NHƯ VẬY!!! Bphone họ đã xác định là những “câu chuyện” họ cố dựng nên sẽ không vượt quá GIỚI HẠN AN TOÀN. Có nghĩa là Ghét một tý cũng được : Như thằng Kangaroo lần trước (vô tình) làm dân xem bóng đá ghét vì tội phát liên tục một lúc 5 quảng cáo lặp lại. Nhưng sau đó doanh số Kangaroo tăng gấp 5 lần.

Vậy nên: các bạn chuyên gia chém gió, chuyên gia phân tích sản phẩm nào đang ngồi “phân tích chiến lược” hay “chê bai sản phẩm” Bphone thì các bạn hãy cứ làm tiếp đi – Bphone chắc chẳng quan tâm đâu, vì đó chỉ giúp thêm cho BƯỚC 1 của Bphone đạt được hiệu quả. Ha ha ha !!!

Tất cả đều đã được đưa vào VỊ THẾ LẮNG NGHE : và tôi dám đảm bảo rằng kể cả những người chửi, chê… đều cũng đang lắng nghe và chờ đợi BƯỚC 2…

Bạn nào dám tự nhận rằng “ Tao đang chửi Bphone, và tao sẽ không nghe tiếp quảng cáo bước sau của Bphone” không?

– Có à?
– Phét ! …

… Vì Bạn sẽ vẫn chờ, ít ra là để xem mình có chửi đúng không! Và kể cả thế đi nữa, thì bạn cũng đã rơi vào “mục tiêu” BƯỚC 1 của Bphone.

Còn đến ĐÍCH CUỐI CÙNG : đó là HÀNH VI MUA – thì còn phải qua tới nhiều bước nữa. Và lúc đó thì đầy thứ có thể khiến tư duy bạn thay đổi… Thế nên bạn đừng lo hộ Bphone.

BÀI HỌC ở đây, đó là: Nên CHIA CHIẾN LƯỢC MARKETING THEO TỪNG GIAI ĐOẠN – và theo từng giai đoạn đó sẽ có từng mục tiêu khác nhau > và khi đã có MỤC TIÊU rõ ràng mạch lạc thì bạn sẽ có các hành động cụ thể mà không bị phân tán (lúc đó bạn có thể lặng lẽ cười những “chuyên gia” đang đánh giá phân tích chém gió ngoài kia : Giống như Apple cười mỉa mai khi Fan Samsung chê cấu hình Iphone)
.
Thế thì BƯỚC 2 của Bphone là gì?
.
Nó cũng giống như việc TÁN GÁI thôi…
(Tin tôi đi… Sắp tới sẽ mới là một loạt các chiến lược rả rích về lợi ích, về những thứ hay ho của Bphone … để dành giật từng nhóm thị phần…)
… Mà thôi, tôi sẽ phân tích ở số sau, rồi chúng ta sẽ đếm từng bước của Bphone và cũng biết tiếp các bước tiếp theo của TÁN GÁI.
Tôi biết rằng Bphone có rất nhiều tiền (để thuê người giỏi làm Marketing) nên rất khó đoán chiến lược của họ – tuy nhiên, tôi dám đảm bảo rằng các bước đi của họ không nằm ngoài các cách MARKETING CƯA GÁI kia của tôi đâu !!!

>> Tôi sẽ viết tiếp mọi thứ trong serial Social Marketing tiếp theo ở các bài sau –  và hy vọng các bạn sẽ áp dụng được vào các chiến lược TIẾP THỊ SỐ của các bạn.

+ Bài 03 – Social Media – Xác định rõ mục đích – sẽ giúp các Doanh nghiệp không tốn tiền NGU

Bình luận

bình luận

Hiếu Orion

Hiếu Orion

Đây là Blog của tôi. Và nếu bạn quan tâm đến Social Media hay bất kỳ cái gì trên này - và cần liên hệ xin gửi mail cho tôi vào địa chỉ: hieutc2@gmail.com