kenny-sang-lai-sieu-xe-chuc-ty-di-chuc-tet

05 – Social Media : Xác định CHIM của bạn !!!

Bài 05 – trong loạt bài S0cial Media: NGUYÊN LÝ CHIM trong Marketing !

Tôi rất hay viết về cộng đồng, nhưng chưa một lần nào viết về Kenny Sang – bởi tôi không muốn lời khen Kenny Sang của tôi làm nhiều bạn đang chửi Sang phải “động lòng”…

Vì tôi thú thực với bạn 1 điều: Kenny Sang là một trong những người hiếm hoi về Marketing mà tôi thực sự Nể Phục .

$$ CHÚ Ý $$ : Rất nhiều bạn đọc bài này và nghĩ rằng tôi khuyên làm theo cách của Kenny SANG : Bạn ko nên học cách của Sang – vì rõ ràng khi triển khai KS đã có nhiều thứ vượt quá giới hạn. Vấn đề tôi muốn nói ở bài này, đó là: Biết xác định rõ “Khách hàng mục tiêu” trước khi làm mọi thứ.
… Qua một ví dụ là Kenny Sang và Bphone

Bài này tôi có đề cập đến 2 đối tượng làm Marketing mà tôi đang rất có hứng thú muốn nói: Kenny Sang và Bphone

Trước khi đọc bài này, những bạn đã, đang và sẽ tiếp tục chửi Kenny Sang sẽ hiểu rõ hơn về hắn, và biết đâu từ cái này, bạn sẽ học được thêm nhiều bài học cho bạn trong việc Truyền Thông.

Kenny Sang có một câu mà tôi rất tâm đắc: “Khi bạn chết đói, có nhiều người chẳng cho bạn được đồng nào – vậy thì việc gì bạn phải quan tâm đến họ nghĩ gì về bạn!”

Thực sự câu nói này khiến tôi rất thích. Vì nếu xét về Marketing, nó chính là việc bạn đã xác định rất rõ “Đối tượng đem lại giá trị” cho bạn là Ai? Nói cách khác, tệp khách hàng của bạn là Ai?

Có một vấn đề mà rất nhiều người làm Marketing – hoặc thậm chí cả những người buôn bán nhỏ lẻ trên Facebook đều hay mắc phải: Đó là hay bị cuốn theo “luồng Cộng Đồng” mà lại quên mất một điều CỐT LÕI: Ai là người sẽ trả tiền cho bạn? 

Tôi nghĩ bạn phải phân biệt rạch ròi 2 tệp đối tượng:

  1. Tệp [Đang nói về bạn]: Là những người đang nói về bạn : chửi bạn, khen bạn… nhiều nhất trên Cộng đồng.
  2. Tệp [Đem lại giá trị cho bạn ]: Là những khách hàng tiềm năng sẽ bỏ tiền ra cho bạn.

> Nếu tệp [ Đang nói về bạn ] trùng với tệp [ Đem lại giá trị cho bạn ] – thì hãy quan tâm đến họ, hãy giải thích cho họ thấu đáo – và cố gắng hiểu họ đang nghĩ gì!

Còn nếu không, kệ nó đi…

Dỹ nhiên trước khi kệ, hãy Phân tích và đánh giá kỹ mức độ liên quan giữa 2 TỆP này với nhau:

  • Xem tệp [ Đang nói về bạn ] liệu có thể ảnh hưởng xấu đến tệp [Đem lại giá trị cho bạn] hay chỉ là giúp lan toả thông tin về bạn.

Nếu ảnh hưởng xấu (dỹ nhiên chửi thì xấu rồi) thì xem mức độ cái XẤU đó có thể tác động “nguy hại” tới hành vi MUA của tệp Khách hàng tiềm năng kia không?

> Nếu có ảnh hưởng xấu (điểm thiệt trừ) thì hãy cân nhắc với cái lợi ích (điểm cộng) . Nếu kết quả là Dương (nghĩa là vẫn có lợi) thì : Cứ làm thôi !!!

Tuy nhiên có nhiều bạn sẽ nói rằng: Việc có được đồng tiền mà bị Chửi như vậy liệu có phải là “trả giá quá đắt” và “nhục” hay không?

+ Câu trả lời về việc “nhục” tôi cũng nói luôn ở trên rồi: “Khi bạn chết đói, có nhiều người chẳng cho bạn được đồng nào – vậy thì việc gì bạn phải quan tâm đến họ nghĩ gì về bạn!”

Nói cách khác: là nếu đối tượng Chửi bạn không thuộc đối tượng khách Hàng sẽ bỏ tiền cho bạn, và cũng không ảnh hưởng (quá nhiều) đến đối tượng Khách hàng tiềm năng … thì bạn chả cần quan tâm !

Tôi có 1 ví dụ nho nhỏ:

Bạn ra chợ mua 1 con chim và 50 con dế.

Bạn có 2 đối tượng là CHIM và DẾ. (chim ít bằng 1/50 dế)

Chim là để đem lại giá trị cho bạn (sự vui vẻ), còn Dế là để nuôi chim.

Thế thì bạn việc gì phải quan tâm đến 50 con Dế kia nghĩ gì phải không?

+ Còn câu trả lời về việc liệu bị chửi như vậy có phải là “trả giá đắt” hay không? Thì tôi cũng nói luôn: Với trường hợp Kenny Sang, tôi thấy giá đó “QUÁ RẺ !!! ”

Kenny Sang đã tạo thành 1 Xu Hướng, 1 Thương hiệu… với chi phí “bằng không”

Và nếu so sánh hiệu quả, thì tôi khẳng định nó Hiệu quả hơn rất nhiều một số chiến dịch Truyền thông của các Agency nổi tiếng khác …

(Chú ý nhé: Hiệu quả là cộng trừ các yếu tố, từ việc đầu tư, đến mô hình, đến mục đích, tính theo thời điểm, theo giai đoạn… tất cả ra một con số: Nếu DƯƠNG thì là LÃI)

Vì sao?
Vì nếu tôi là người cần mua Vest, tôi đã biết được đến Kenny Sang bán Vest. Và nếu tôi quyết định mua nếu Vest của Kenny Sang phù hợp giá tiền, và chất lượng. Và tôi cũng tin là rất nhiều người cũng như vậy : Họ mua và không quan tâm là người ta đang chửi Kenny Sang vì cái gì!!!

Điển hình thực tế luôn: Khách hàng của Kenny Sang tăng hơn nhiều so với thời Kenny Sang chưa nổi.

Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng sự “tức giận” có thể ảnh hưởng lâu bền tới thương hiệu chăng? Xin thưa là: CÓ ! Nhưng với một số trường hợp cũng chẳng ảnh hưởng quá lớn: ở cái đất Việt Nam với cái đặc tính là “Thù vặt thì nhớ lâu mà thù sâu thì chóng quên”
Chắc các bạn còn nhớ vụ Facebook tràn ngập những câu chửi khi mà Kangaroo post liền một lúc 5 lần cái quảng cáo “Oạch, Kangaroo – máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”.

Tôi nhớ hồi đó rất nhiều bạn tôi đã chửi và nói kiểu “không bao giờ dùng Kangaroo” > cho đến bây giờ nhà họ đều đang sử dụng 1 cái máy lọc nước hoặc 1 cái máy sấy quần áo hiệu Kangaroo. Và bây giờ có cho chọn giữa 2 thương hiệu : 1 lạ hoặc – 1 là Kangaroo : Họ vẫn chọn Kangaroo.

Vậy đấy ! Vấn đề chính là: Chúng ta phải xác định rõ Mục tiêu sẽ đạt được, tính đến các Rủi ro có thể gặp phải.

Nhân đây cũng nói luôn là nhiều bạn cũng hiểu nhầm rằng: Cứ cởi truồng ra, cứ để người ta chửi nhiều vào… là nổi tiếng! Là tạo xu hướng !

Lại xin thưa: Tạo ra một XU THẾ BÙNG PHÁT không phải đơn giản, Tôi ĐỐ bạn đấy! Bạn thử làm xem: Trên thực tế rất nhiều người đã thử cởi, đã thử nói những câu khó nghe… nhưng cũng chỉ nhận lấy một đợt chửi, sau đó tịt luôn.

Làm được như Kenny Sang là phải một quá trình “chăm sóc” tin đồn một cách cần mẫn – và thực sự hiểu cộng đồng. Tôi đã theo dõi và thấy rằng Sang làm rất bài bản. Mọi thứ của Sang đều đánh vào những “điểm G” nhạy cảm của tâm lý cộng đồng.

Ví dụ từ 1 bức ảnh Sang đi ô tô taxi và nói là “Đi xe chục tỷ” – Và ngay lập tức cộng đồng có vài ngàn comment để chứng tỏ họ “không ngu”…

Vấn đề là: Sang chỉ cần người ta comment, chứ Sang không cần chứng minh xe chục tỷ J

Và khách hàng của Sang cũng chẳng quan tâm đến ảnh đó thật hay không!

Sang đã điều hướng cái ĐÁM DẾ quanh Sang một cách vô cùng hiệu quả – và tôi thực sự thán phục khi chứng kiến như vậy !

Quay lại Bphone.

Rất nhiều bạn hồn nhiên nghĩ rằng các bạn đang tìm ra những điểm đáng ghét của Bphone, rồi thì bạn phải post một status để thể hiện quan điểm của mình về Bphone, rồi thì có những chuyên gia viết những bài dài ngoằng để phê bình chiến lược của Bphone…

Có thể các bạn đúng !
Nhưng Bphone đã thành công ở giai đoạn này: Đó là bắt bạn phải nói về Bphone – Thế là quá đủ cho Giai Đoạn 1.

Còn giai đoạn 2 – và đến cả giai đoạn cuối cùng khi người dùng Rút tiền ra mua Bphone – thì Bkav còn hàng đống chiến lược khác.

Và nói luôn là : Biết đâu bạn cũng chỉ là Con DẾ của Bphone . Bphone không cần bạn mua. Bphone chỉ cần bạn nói về nó!

Còn Bphone cũng chỉ cần một lượng CHIM vừa đủ để tạo ra 1 hệ sinh thái cho Bkav.

—-

Trong bộ phim về Ảo thuật tôi thích nhất (quên mẹ nó tên rồi)… có 1 câu: “Những thứ bạn đang thấy là những thứ mà các Ảo thuật gia muốn bạn nhìn thấy !”

Muốn làm Marketing – Hãy trở thành các Ảo thuật gia. Và quan trọng, phải xác định CHIM bạn ở đâu – Đừng nhầm lẫn với DẾ

—-

04 – Social Media – Bphone và “kỹ nghệ TÁN GÁI”

Bình luận

bình luận

Hiếu Orion

Hiếu Orion

Đây là Blog của tôi. Và nếu bạn quan tâm đến Social Media hay bất kỳ cái gì trên này - và cần liên hệ xin gửi mail cho tôi vào địa chỉ: hieutc2@gmail.com