03 – Social Media – Xác định rõ mục đích – sẽ giúp các Doanh nghiệp không tốn tiền NGU

“Doanh nghiệp” mà tôi đề cập đến đây bao gồm các Doanh Nghiệp lớn: Tập Đoàn, công ty lớn… và cả những “Doanh nghiệp nhỏ”: Bán hàng nhỏ lẻ trên Facebook, thậm chí phát triển thương hiệu cá nhân.

Và việc tiêu tiền cho Social Media không phải chỉ là đẩy tin ra ngoài môi trường Social Media, Bạn nên  MỤC ĐÍCH của bạn là gì? > Bởi vì chỉ có vậy, bạn mới biết được cách ĐÁNH GIÁ HIỆU quả 1 chiến dịch Social Media. 

Rõ ràng hiệu quả của Social Media thì không ai phủ nhận (đọc bài về Cơn lốc Social Media) Social Media có thể giúp Doanh Nghiệp tạo ra những cú đột phá về thương hiệu hay quảng bá sản phẩm mà các giải pháp Marketing cũ không thể đạt được.

Bởi vậy nên với Xu hướng Social Media đang tăng cao, các Doanh nghiệp cũng nhao nhao vào làm Social Media, mua Fanpage, thuê Post bài…

Tuy nhiên trong quá trình tư vấn cho các Doanh nghiệp, tôi nhận thấy một sự thật rất đáng lưu ý: đó là các Doanh nghiệp chỉ lơ mơ hiểu về Social Media như là việc sử dụng môi trường của Mạng Xã Hội để tiếp thị các thông điệp truyền thông “theo phương thức cũ” của họ.
Nghĩa là họ vẫn sử dụng các Nội dung (Content) cũ và sử dụng nó để đẩy lên các kênh Mạng xã hội.

Thế nên trên Facebook hiện nay có đầy rẫy các nội dung quảng cáo RẤT KHÔNG HIỆU QUẢ. Ví dụ: Rất nhiều Doanh nghiệp đã hồn nhiên đưa nguyên các nội dung truyền thông mà đúng ra chỉ hợp khi đưa lên trên mấy kênh truyền thông chính thống. Người thì đưa nguyên 1 poster quảng cáo hàng hoá lên Facebook (Đừng có ngây thơ – cộng đồng trên Social họ không có thời gian như những bà mẹ đang rảnh rỗi sửa móng chân đâu mà đọc hết được cái tờ poster chật ních chữ như vậy???)
Thậm chí đưa nguyên những thông tin về sản phẩm lên facebook.

Screen Shot 2015-04-27 at 2.29.08 PM

>> Một lý thuyết cơ bản nhất khi sử dụng Facebook, đó là bạn phải hiểu được NGUYÊN LÝ người dùng Facebook: Họ không có nhiều thời gian cho bạn, họ cũng không thích đọc những thông tin về sản phẩm – vì nếu cần, họ đã có thể chỉ mất 0,25 giây để tìm được nó trên Google.

(Tham khảo thêm: Người trên facebook cần gì?) 

Việc mà bạn sử dụng Content cũ để đưa vào môi trường mới (social Media) như thế này tôi thấy giống việc bạn (là 1 vị Tướng) đã cho lính nhẩy dù đi ra làm lính Hải Quân.

Cách làm với tư duy cũ đó là cách làm theo các bước:

(1) Tạo ra nội dung truyền thông (content) > (2) Tìm kênh phát tán (Media) > (3) Thực hiện Phát tán  (Marketing)

Nó giống việc bạn chuẩn bị cho 1 cuộc chiến đấu bằng cách tuyển dụng và huấn luyện 1 đội quân tổng hợp (1), sau đó vứt ra các loại chiến trường bắt chiến đấu (2): phân bổ 50% thằng đó đi xuống nước (lính Hải quân) – 50% lên trời (lính nhảy dù)

> Với cách này, kể cả quân của bạn tinh nhuệ đến mấy thì cũng không hiệu quả: vì 50 thằng được cử xuống nước kia thì không được đào tạo về nước – nên kiểu gì cũng bị say sóng mà chết.

Về cách làm này, chính Giám đốc Marketing toàn cầu của tập đoàn Unilever cũng đã thừa nhận rằng: Phương thức truyền thông mới của Unilever sẽ tập trung vào bước Media đầu tiên: http://hieuorion.vn/marketing/social-media-social/cach-tao-noi-dung-trong-social-media

Unilever1-ID6461

Nghĩa là trước khi cho quân ra mặt trận, ta phải xác định rõ Chiến trường là gì? Và với từng chiến trường ta sẽ triển khai xây dựng Quân lính theo đúng với đặc tính của chiến trường đó.

Nghĩa là trước tiên, bạn phải xác định được kênh Media của bạn đã – sau đó tuỳ với Media, bạn mới tạo ra Nội dung (content) phù hợp. Thậm chí với từng đặc thù môi trường sẽ có các Chiến dịch truyền thông khác hẳn nhau.

(2) Tìm kênh phát tán (Media) > (1) Tạo ra nội dung truyền thông (content) > (3) Thực hiện Phát tán  (Marketing)

Đó là lý do nhiều chuyên gia Marketing uy tín đã nhận định rằng: Phương thức Marketing cũ – với việc coi Social Media như 1 phần trong Online Marketing (chỉ là 1 kênh đẩy thông điệp đi mà thôi) là 1 phương thức quá lỗi thời. Vì trên thực tế nhiều Doanh Nghiệp hay Tập Đoàn vẫn cứ để các Chuyên gia Online Marketing làm luôn nhiệm vụ truyền thông Xã Hội một cách máy móc – và hiệu quả thấp thì không thể trách họ được – vì như nói trên, đó là việc bắt các Lính Không Quân phải làm việc của lính Hải Quân.

Vậy thì nhiệm vụđặc tính của 1 lính Hải Quân (1 nhân viên Social Media Marketing) là gì? Hãy xem trong bài : Social Media là gì. 

Ta quay lại với MỤC ĐÍCH của việc Truyền Thông SOCIAL với Doanh Nghiệp:

Trên thực tế cách làm Social Media của các Doanh Nghiệp hiện nay rất lộn xộn – họ thường nhầm lẫn các mục đích triển khai – bởi vậy sẽ rất khó có thể đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch.

Đó là lý do nhiều Doanh Nghiệp tiêu tiền như phá mả cho Social Media nhưng hiệu quả đem lại cực thấp. Hoặc thậm chí tiêu tiền ít, nhưng kết quả thấp thì Hiệu Quả cũng được coi như là Kém !!!

+ Bởi thế tôi khuyên các bạn, trước khi triển khai chiến dịch Social Media (dù xác định sẽ tiêu nhiều tiền hay ít tiền) thì hãy Xác Định MỤC ĐÍCH một cách rõ ràng. Từ đó chúng ta mới đánh giá được hiệu quả chiến dịch.

—-
MỤC ĐÍCH SOCIAL MEDIA là gì?

Social Media cũng không khác lắm các mục đích triển khai Marketing cổ điển. Chỉ khác phương thức làm. Bởi vậy Mục đích của Social Media tôi tạm thời phân ra các mục đích sau: 

1) QUẢNG BÁ SẢN PHẨM – Social Media Marketing 

+ Mục tiêu của nhiệm vụ này chính là việc làm sao để đẩy sản phẩm tới người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Có thể Social Media không đem lại Doanh Số trực tiếp cho Doanh nghiệp, nhưng những chiến dịch Social Media được phối hợp nhuần nhuyễn với các chiến dịch truyền thông Marketing bán hàng một cách hiệu quả thì cũng sẽ giúp cho Sản phẩm hay Dịch vụ của bạn đến được với cộng đồng 1 cách hữu ích và TIẾT KIỆM chi phí nhất!

2) ĐẨY MẠNH THƯƠNG HIỆU – Social Branding 

Social Branding là việc sử dụng Mạng xã hội để đẩy hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp một cách ấn tượng nhất. Cách sử dụng Social Media cho Brands sẽ giúp cho cộng đồng tiếp nhận Thương hiệu một cách có “Tính cách” và “ấn tượng” hơn. Vì đặc trưng của Social Media đó là sẽ khiến cho khách hàng nhắc đến, đánh giá và chia sẻ thông tin về Brands xoay quanh các cuộc đối thoại của mình.

Với phương thức Social Branding, một Doanh nghiệp sẽ thực hiện chiến lược/chiến dịch Social Media Marketing nhằm tham gia vào những cuộc hội thoại trên cộng đồng, và tốt hơn nữa đó là việc làm chủ, điều hướng được các cuộc đối thoại đó – để đạt được mục tiêu là gia tăng, duy trì uy tín thương hiệu. 

3) XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP – Brand community  

Xây dựng cộng đồng thương hiệu  (Brand Community) tạm gọi là việc bạn sử dụng Mạng Xã Hội để xây dựng một cộng đồng cho Thương hiệu hay Doanh nghiệp của mình.

4)  XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG 

Từ khi MXH phát triển mạnh mẽ, Khủng hoảng đến từ MXH đã diễn ra rất nguy hiểm và nhanh chóng. Chỉ trong 1 đêm Doanh nghiệp của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi luồng tin trên Mạng Xã Hội.

Và một trong những nguyên tắc của xử lý khủng hoảng đó là: Khủng hoảng đến từ môi trường nào thì phải xử lý chính bằng môi trường đó!
B

ởi vậy Social Media sẽ là 1 công cụ xử lý khủng hoảng cực kỳ hữu hiệu cho mỗi Doanh Nghiệp.

—-

Chúng ta sẽ phân tích Phương thức triển khai, cách lựa chọn kênh, cách đánh giá chỉ số KPI của từng MỤC ĐÍCH trên tại bài sau . 

—–

Nếu bạn gặp khó khăn về Thương hiệu hay Truyền thông Mạng xã hội ( Social Media) cần tư vấn. Mời bạn gửi thông tin doanh nghiệp của bạn vào đây: http://goo.gl/forms/ZcJFPlXpJ1

Hoặc gửi mail trực tiếp vào hieutc2@gmail.com – tiêu đề mail “Hỗ trợ tư vấn truyền thông”

Có thể tôi sẽ gửi thư giúp bạn giải quyết vấn đề hiện tại của bạn, hoặc sẽ sử dụng chính Thương hiệu của bạn hoặc vấn đề của bạn để đưa vào các ví dụ trong các loạt bài viết về Social Media sắp tới.

—-

@ Hiếu Orion (2015)

Bình luận

bình luận

Hiếu Orion

Hiếu Orion

Đây là Blog của tôi. Và nếu bạn quan tâm đến Social Media hay bất kỳ cái gì trên này - và cần liên hệ xin gửi mail cho tôi vào địa chỉ: hieutc2@gmail.com