Chuyên viên Marketing Online (internet marketing ,digital marketing) sẽ làm những gì???

Sự phát triển của Facebook và Internet đã thay đổi 1 thứ vốn dỹ cực kỳ khó thay đổi : THÓI QUEN người tiêu dùng online.

Về bản chất, nó thay đổi một số thói quen tiếp nhận thông tin của con người: từ những kênh truyền thông truyền thống (TV, báo đài…) qua thành 1 dạng tiếp nhận lan truyền (viral Marketing) >> chỉ cần vậy thôi là PHƯƠNG THỨC truyền thông cũng phải đổi theo.

Mọi phương thức truyền thông truyền thống chỉ gần như trở thành những kênh thông tin Chính Thống để đưa những “Công bố” chính thức về sản phẩm : Ví dụ như Yamaha ra mắt dòng xe mới, bột giặt Omo có thêm thành phần mới… còn tác động đến hành động của người tiêu dùng thì đôi khi chỉ là 1 status trên mạng xã hội: “này, cái điện thoại iphone 5c dùng thế nào bà con nhỉ?”

Như vậy sức mạnh của Marketing Online như thế nào ? Và Marketing Online là làm cái quái gì?

> Và chuyên viên Marketing Online là

MARKETING ONLINE 

+ Marketing truyền thống là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Việc ứng dụng công nghệ để thực hiện các hoạt động marketing là một điểm khác biệt chính yếu giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống.

Vậy Marketing online bao gồm những hình thức nào và được thực hiện ra sao?

Marketing truyền thống hiện có những hình thức tiêu biểu sau:

  • Tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)
  • Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM)
  • Marketing qua E-mail (E-mail Marketing)
  • Marketing mạng cộng đồng (Viral Marketing)
  • Ngoài ra còn có các hình thức khác như Mobile Marketing…

Hiện nay tại Việt Nam, 82% số người sử dụng Internet khi truy cập Internet sẽ bắt đầu với việc tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như (Google, Yahoo! Search…); và vì vậy các kênh công cụ tìm kiếm đã và đang là những kênh hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

 

SEO – Search Engine Optimization (Tối Ưu Trang Web Trên Công Cụ Tìm Kiếm)

Là kỹ thuật cải tiến hệ thống thiết kế của trang web công ty để phù hợp nhất với những tiêu chí kỹ thuật do các công cụ tìm kiếm đề ra (tiêu đề trang, thẻ meta, sơ đồ trang web …).

Kỹ thuật này sẽ giúp nâng cao thứ hạng của trang web công ty trên trang kết quả tìm kiếm. Và nếu thực hiện tốt kỹ thuật này, khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu công ty, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện ngay trang đầu tiên hay có thể ngay vị trí thứ nhất. Với vị trí này, theo thói quen của người sử dụng, trang web của bạn sẽ được click vào nhiều gấp 5 lần so với các trang khác.

Đây cũng được xem hình thức marketing có chi phí thấp nhất vì công ty không phải trả khoản chi phí quảng cáo nào cho các kênh này.

 

SEM – Search Engine Marketing (Marketing thông qua công cụ tìm kiếm)

Theo kỹ thuật này, chuyên viên Marketing online sẽ dùng các chương trình như Google Adwords để mua các từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, các chiến dịch quảng bá… Khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả.

Đối với SEM, bạn phải thanh toán một khoản phí quảng cáo trên kênh công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra càng nhiều không có nghĩa mẫu quảng cáo của bạn đạt được vị trí tối ưu. Nếu bạn và đối thủ cạnh tranh cùng mua một từ khóa để quảng cáo trên cùng một công cụ tìm kiếm ở cùng một vị trí, tùy vào khả năng chuyên môn của chuyên viên SEM, mức giá CPC (cost per click) của bạn và các đối thủ sẽ rất khác nhau.

 

E-mail Marketing

Dựa trên một cơ sở dữ liệu khách hàng (database), chuyên viên Marketing online sẽ phân tích và phân nhóm các đối tượng khách hàng có cùng chung sở thích hoặc nhu cầu để phát triển nội dung email và gửi đến từng nhóm đối tượng phù hợp.

Kỹ thuật này không những giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng, mà còn có thể giữ liên lạc với những khách hàng hiện tại với nội dung được thiết kế nội mới lạ, hấp dẫn, nhằm cung cấp những thông tin mới về sản phẩm, dịch vụ hay chương trình khuyến mãi của công ty. Nếu so sánh với hình thức marketing trực tiếp truyền thống thông như gọi điện, gởi thư, e-mail marketing giúp bạn cắt giảm được khoản chi phí in ấn và tiếp cận khách hàng.

Có được một cơ sở dữ liệu (database) chất lượng, phù hợp với chương trình (ví dụ về độ tuổi, thu nhập, trình độ, v.v… ), đồng thời hiểu rõ thói quen sử dụng e-mail của từng khu vực địa lý cũng như dự kiến trước những sự cố kỹ thuật phát sinh sẽ mang đến cho bạn chiến dịch e-mail marketing thành công.

Một người chuyên viên Marketing online sẽ dựa trên kinh nghiệm, khả năng phân tích và phán đoán để thiết kế một chương trình SEM – từ việc chọn lựa từ khóa, phân loại từ khóa thích hợp, đến viết mẫu quảng cáo – trong mức chi phí cho phép nhưng vẫn tối đa hóa kết quả đạt được.

Nếu so sánh về mặt chi phí, SEM giúp tiết kiệm rất nhiều tới chi phí Digital Marketing mà hiệu quả mang lại cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác như đặt banner trên các trang web.

Trên thực tế, SEO cần nhiều thời gian để thực hiện và duy trì, vì vậy để đạt được hiệu quả cao nhất trên các kênh công cụ tìm kiếm, các công ty thường thực hiện SEM song song với SEO.

 

Viral Marketing

Nguyên tắc lan truyền thông điệp (viral marketing) là một trong những chìa khoá quan trọng trong khâu Marketing Online > vì hiện tại các quyết định mua bán của cộng đồng phụ thuộc vào yếu tố NIỀM TIN và TRẢI NGHIỆM sản phẩm, nếu bạn tạo ra được 1 sản phẩm, 1 thông điệp, hay 1 chiến dịch có yếu tố lan truyền thì bạn sẽ có được thành công bước đầu trong chiến dịch Online Marketing của bạn.

Nghĩa là 1 thông điệp Marketing của bạn phải được tạo ra theo công thức 1 con Virus

> Cách tạo con Virus Marketing <

> Đọc thêm về các con virus do tôi viết. <

Nói sơ bộ về Viral Marketing, đó  là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v… Mục tiêu đầu tiên là bạn phải khiến cộng đồng QUAN TÂM, sau đó những THÔNG ĐIỆP giới thiệu sản phẩm của bạn sẽ được “cài cắm” đâu đó một cách khéo léo.

—–

Marketing online đang dần chiếm vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp bởi tính hiệu quả cao và khả năng tiết kiệm chi phí – thực ra đúng hơn là bạn QUẢN LÝ ĐƯỢC CHI PHÍ một cách hiệu quả hơn : chứ Marketing Online thì vẫn tốn chi phí đó.

—-

CHUYÊN VIÊN MARKETING ONLINE CẦN CÓ NHỮNG TỐ CHẤT GÌ:

+ KIẾN THỨC MARKETING (CƠ BẢN):

Trước tiên Marketing Online là 1 hình thức khác của Marketing mà thôi, vậy nên chuyên viên Marketing Online phải có được tố chất cơ bản của Marketing: Hiểu được thị trường Online, hiểu hành động người dùng, xác định khách hàng mục tiêu. Cách thiết kết thông điệp quảng bá và hiểu cách xây dựng một chiến dịch khuyến mãi mà khách hàng có thể xôn xao quan tâm…

> Tóm lại là bạn phải là 1 người biết làm cho cộng đồng quan tâm đến bạn. Nếu bạn chưa làm được điều đó thì hãy tìm cách xem. Vì muốn làm được, bạn buộc phải hiểu cộng đồng .

+ KIẾN THỨC RIÊNG CỦA MARKETING ONLINE :

Bạn phải có các tố chất hoặc kiến thức riêng của ngành Marketing Online :

  • Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Marketing online
  • Nắm được các công cụ Marketing online cơ bản nhất: Website, SEO website, Mạng xã hội, Email marketing.

 

+ KỸ NĂNG CƠ BẢN :

Ngoài các kiến thức được đào tạo hoặc trải nghiệm trên, người làm Marketing Online phải có được các kỹ năng riêng sau:

  • SÁNG TẠO: Marketing đòi hỏi cực cao kỹ năng sáng tạo này, và nhất là với Marketing Online (một môi trường biến đổi hàng ngày, hàng giờ) > bởi vậy nếu không có sáng tạo thì những mớ lý thuyết của bạn được học trên sách vở sẽ không thể giúp gì cho bạn. Đương nhiên bạn không nhất thiết phải sáng tạo như những nhà thiết kế nổi tiếng, hay sáng tạo như những nhà biên kịch phim tài ba. Nhưng ít nhất bạn cũng phải có được tư duy sáng tạo, tìm tòi ra những cách quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng hiệu quả nhất.
  • Kỹ năng lên kế hoạch: đây là một kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề. Bất cứ công việc gì, khi bạn đã lên được kế hoạch chi tiết thì bạn sẽ rất dễ dàng để thực hiện và kiểm soát. Để có được kỹ năng các bạn cũng cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ như: Powerpoint, Exel và tuyệt vời hơn là công cụ Mindmap. Đây là một công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch rất tốt. Nhìn vào mindmap, bạn dễ dàng nắm bắt được vấn đề và bạn cũng dễ dàng phân tích cho người khác hiểu.Hoặc bạn phải có những kỹ năng quản lý và phân tích hiệu quả như Google Analytics…
  • Kỹ năng viết bài: làm Marketing, đặc biệt là Marketing online chắc chắn bạn sẽ cần phải viết bài, hoặc là các bài quảng cáo, bài PR, bài viết review sản phẩm hoặc bài viết SEO. Mỗi loại bài viết có mức độ khó dễ và yêu cầu các kỹ năng khác nhau. Nói chung, bạn cần nắm được kỹ năng viết bài cơ bản.

 

+ KINH NGHIỆM:

Marketing Online thực ra chưa trở thành 1 môn chính thống nên sẽ không có trường lớp chính thống nào cả. Nên không thể nói chuyện bằng cấp ở đây.

Bởi vậy với các nhà tuyển dụng, cái họ quan tâm là KINH NGHIỆM. Bạn không thể đến với họ với 1 cái biên lai đóng học kiểu “đã tốt nghiệp khoá đào tạo Marketing , SEO ở trung tâm ABC”… Bởi vì 99% khả năng sẽ phụ thuộc vào thực tế trải nghiệm của bạn.

Bạn phải có 1 số trải nghiệm thực tế – thậm chí là những gì đã làm hỏng. Nhưng chỉ cần 1 thời gian thực tế trải nghiệm đó, nó sẽ là 1 yếu tố quan trọng để bạn nhận biết được nhiều bài học, nhiều vấn đề quan trọng khác.

> Và khả năng của bạn ra sao phụ thuộc vào bạn đã xử lý, đã phân tích và đánh giá các trải nghiệm đó của bạn. > người tuyển dụng cần như vậy

 

— Hy vọng bài viết giúp ích được cho các bạn khi bắt tay bắt chân vào lĩnh vực Marketing Online (Hiếu Orion)

Bình luận

bình luận

Hiếu Orion

Hiếu Orion

Đây là Blog của tôi. Và nếu bạn quan tâm đến Social Media hay bất kỳ cái gì trên này - và cần liên hệ xin gửi mail cho tôi vào địa chỉ: hieutc2@gmail.com